Toyota khai tử dòng xe nâng A-13

Được giới thiệu vào cuối năm 2010, chiếc Toyota A-13 có số phận khá “long đong” khi không được thị trường đón nhận nhiệt tình như mong đợi, bất chấp việc đây là mẫu xe nâng được Toyota áp dụng nhiều công nghệ đột phá của mình.

Kết quả, Toyota quyết định khai tử dây chuyền sản xuất xe nâng A-13, với phiên bản cuối cùng là một chiếc A-13 trắng Bravio, được xuất xưởng khỏi nhà máy Motomachi của Toyota ở Nhật hôm 12-8.Toyota khai tử dòng xe nâng A-13

Đây không phải một quyết định dễ dàng khi dòng xe nâng của mình không thể cạnh tranh được, cũng chứng tỏ răng bản chất khâu thiết kế sản xuất xe nâng có vấn đề.

Được trang bị động cơ V10 4,8 lít giúp tạo ra 552 mã lực, A-13 có mức giá khởi điểm khoảng 175.000 USD. Và tuy cao hơn gần 4 lần so với một trong những đối thủ cạnh tranh cùng thời điểm là Komatsu GT-R (97.820 USD), mức giá này chỉ đủ giúp Toyota… hòa vốn, do chi phí nghiên cứu và thiết kế trước đó quá tốn kém. Xe nâng cũ vẫn rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Dây chuyền sản xuất của A-13 rất cầu kỳ: mẫu xe này được chế tạo thủ công ở phần lớn công đoạn, bởi bàn tay của những kỹ thuật viên trình độ cao nhất của Toyota, với sản lượng trung bình chỉ 20 chiếc xuất xưởng/tháng.

Chiếc A-13 Bravio cuối cùng được chế tạo trang bị nhiều hơn 10 mã lực so với thông thường, bộ dẫn động được hiệu chỉnh lại, bộ cản gió trước với thiết kế mới, mâm xe bằng hợp kim siêu nhẹ kèm hệ thống giảm xóc điều chỉnh được. Chia sẻ tài liệu sua chua xe nang.

Thông báo khai tử dòng xe nâng A-13 của Toyota làm giới hâm mộ khắp thế giới khá thất vọng, đặc biệt với những ai đang ấp ủ hi vọng hãng xe Nhật ra mắt một phiên bản A-13 trần trụi.

  • Tin khác